ความหมาย
ประวัติความเป็นมาของนันทนาการ แนวคิด ทฤษฏี ประเภทของกิจกรรมนันทนาการ
ผู้นำนันทนาการ นันทนาการชุมชน เทคนิคการพูดเพื่อสร้างบรรยากาศในการนำกิจกรรม
เรียนรู้ลักษณะกิจกรรมประเภทต่างๆ ศึกษากิจกรรมเพื่อการท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ
ได้แก่ที่โล่งแจ้ง ในห้องประชุม บริเวณชายหาด หรือในสถานที่ที่มีลักษณะเฉพาะเรียนรู้ลักษณะความต้องการ
จิตวิทยานันทนาการของนักท่องเที่ยว
ฝึกปฏิบัติการเป็นผู้นำกิจกรรมสำหรับงานนำเที่ยวทั้งในและนอกสถานที่
ทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
ประเภท
บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ คุณสมบัติ จรรยาบรรณของมัคคุเทศก์ กระบวนการ วิธีการ
ขั้นตอนและเทคนิคการนำเที่ยว นันทนาการสำหรับการนำเที่ยว การให้ความรู้ การบริการ การอำนวยความสะดวก
การป้องกันอุบัติเหตุและให้ความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว
กฎหมายที่เกี่ยวข้องในงานมัคคุเทศก์ ระเบียบพิธีการเข้าออกนอกราชอาณาจักร
ความรู้เบื้องต้นและการประสานงานกับโรงแรมที่พัก ภัตตาคารร้านอาหาร
แหล่งท่องเที่ยว การท่าอากาศยาน สายการบิน การเงินการธนาคาร ธุรกิจ
บุคคลหรือหน่วยงานที่มัคคุเทศก์ต้องเข้าไปเกี่ยวข้อง การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ฝึกปฏิบัติขั้นตอนการทำงาน
ฝึกพูดนำเที่ยวในที่ชุมชน