ความหมาย ประวัติความเป็นมาของนันทนาการ แนวคิด ทฤษฏี ประเภทของกิจกรรมนันทนาการ ผู้นำนันทนาการ นันทนาการชุมชน เทคนิคการพูดเพื่อสร้างบรรยากาศในการนำกิจกรรม เรียนรู้ลักษณะกิจกรรมประเภทต่างๆ ศึกษากิจกรรมเพื่อการท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ได้แก่ที่โล่งแจ้ง ในห้องประชุม บริเวณชายหาด หรือในสถานที่ที่มีลักษณะเฉพาะเรียนรู้ลักษณะความต้องการ จิตวิทยานันทนาการของนักท่องเที่ยว  ฝึกปฏิบัติการเป็นผู้นำกิจกรรมสำหรับงานนำเที่ยวทั้งในและนอกสถานที่ ทั้งเดี่ยวและกลุ่ม

ประเภท บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ คุณสมบัติ จรรยาบรรณของมัคคุเทศก์ กระบวนการ วิธีการ ขั้นตอนและเทคนิคการนำเที่ยว นันทนาการสำหรับการนำเที่ยว การให้ความรู้ การบริการ การอำนวยความสะดวก การป้องกันอุบัติเหตุและให้ความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว กฎหมายที่เกี่ยวข้องในงานมัคคุเทศก์ ระเบียบพิธีการเข้าออกนอกราชอาณาจักร ความรู้เบื้องต้นและการประสานงานกับโรงแรมที่พัก ภัตตาคารร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว การท่าอากาศยาน สายการบิน การเงินการธนาคาร ธุรกิจ บุคคลหรือหน่วยงานที่มัคคุเทศก์ต้องเข้าไปเกี่ยวข้อง การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ฝึกปฏิบัติขั้นตอนการทำงาน ฝึกพูดนำเที่ยวในที่ชุมชน